Cùng lắng nghe giải pháp marketing trong thời kỳ COVID-19 từ chuyên gia marketing! – Omega Media

Cùng lắng nghe giải pháp marketing trong thời kỳ COVID-19 từ chuyên gia marketing!

Trước những biến động khó lường của dịch Covid-19, có doanh nghiệp không hề bối rối, có doanh nghiệp cắt giảm nhân sự hoặc tạm ngưng hoạt động. Tuy nhiên, rõ ràng, Covid-19 là một thử thách cho doanh nghiệp, và đây chính là giai đoạn để các doanh nghiệp  tạo nên đột phá. Hãy cùng Omega Media lắng nghe các chuyên gia Marketing nhìn nhận về thời COVID-19.

 

Chị Trần Bảo Châu - Giám đốc Marketing tập đoàn Austdoor

Chị Trần Bảo Châu – Giám đốc Marketing tập đoàn Austdoor

 

  1.   Thời gian vừa qua, virus Corona đã có tác động lớn đến với nền kinh tế thế giới. Vậy còn nhãn hàng của chị, virus Corona đã ảnh hưởng như thế nào?

Austdoor là một tập đoàn hàng đầu về cửa và nguyên vật liệu xây dựng công nghệ cao, sở hữu một loạt các hãng nhãn với thương hiệu uy tín như cửa cuốn Austdoor, cửa gỗ Huge, Nhôm Topal, Ngói thép & Kèo nhẹ Eratek, Phụ kiện kim khí ADG… Với hệ thống sản xuất 6 nhà máy trải dài từ Bắc tới Nam và hàng nghìn công nhân viên nên trước khi đại dịch bùng phát Ban Lãnh đạo tập đoàn đã chỉ đạo quyết liệt việc kiểm soát chặt chẽ, phòng và chống dịch nghiêm ngặt để giảm thiểu tối đa tác động của virus Covid-19 với Tập đoàn.

Tuy nhiên đại dịch thì không chừa cá nhân hay tổ chức nào cả, tác động đầu tiên của Virus Corona này tới các thương hiệu của Tập đoàn chính là sự lo ngại về việc bùng phát không kiểm soát được sẽ dễ dàng dẫn tới việc nhà máy hoặc văn phòng nếu có đối tượng nghi nhiễm sẽ phải đóng cửa tạm ngừng hoạt động. Các nhân viên kinh doanh của Tập đoàn trước nay đều rất năng nổ, nhiệt huyết và bám sát thị trường thì nay cũng bị hạn chế đi lại để đảm bảo an toàn cho bản thân nhân viên, cho công ty cũng như cho xã hội. Một số đại lý là đối tác của Tập đoàn cũng đóng cửa hạn chế tiếp khách…Các nhân viên khối văn phòng và sản xuất cũng ít nhiều có sự lo lắng nhất định nên nghỉ việc ở nhà nhiều hơn bình thường, một số làm việc ở nhà nhưng chưa đạt được hiệu quả như làm việc tập trung tại văn phòng/nhà máy. Con người bị ảnh hưởng thì toàn bộ hoạt động sản xuất kinh doanh phát triển cũng không thể tránh khỏi những ảnh hưởng tương đối.

 

  1.   Điều khó khăn nhất của chị trong thời COVID-19 này là gì?

Khó khăn nhất của tôi trong vai trò là Giám đốc Marketing của Austdoor chính là việc phải thay đổi chiến lược Marketing cũng như kế hoạch Marketing đã thiết lập từ trước. Trong tình hình này, Marketing phải tìm cách để hài hòa giữa việc tiếp tục đầu tư phát triển thương hiệu với việc lên các kịch bản Marketing phù hợp với kịch bản kinh doanh trong thời kỳ khó khăn ngắn hạn. Các chiến dịch phần lớn đều phải tạm dừng, một phần là vì cần tiết kiệm ngân sách đầu tư cho Marketing để lường trước sự khó khăn có thể xảy ra nếu diễn biến dịch kéo dài và gây ra những ảnh hưởng lớn hơn cho Tập đoàn cũng như tổn thất nặng nề cho thị trường cả nước, một phần nữa là vì trong thời đại dịch, mọi chiến dịch, nội dung không liên quan đến Virus Corona thì gần như đều không hiệu quả do phần lớn sự tập trung chú ý của toàn dân đều chỉ cùng hướng về diễn biến dịch.

 

 

  1.   Chị có đề xuất giải pháp gì về Marketing để ngành của chị để khắc phục được khó khăn, vận hành tốt trong thời Covid 19?

Nói ra khó khăn không phải là để chùn bước, mà trái lại cá nhân tôi thấy trong “nguy” ắt có “cơ”. Thời điểm này nếu theo thông thường thì với ngành nguyên vật liệu xây dựng cũng không hẳn là thời kỳ cao điểm tuy nhiên lại là khoảng thời gian quan trọng để Marketing chuẩn bị nguồn lực để có thể đẩy mạnh phát triển trong giai đoạn tiếp theo. Trong thời Covid-19, việc nỗ lực chuẩn bị vẫn tiếp tục diễn ra dù tốc độ có chậm hơn một chút vì vừa đi vừa dò diễn biến để lựa kịch bản phù hợp.

Về tư duy chung thì thời Covid-19, Austdoor cũng như nhiều doanh nghiệp khác sẽ tập trung đối nội làm truyền thông nội bộ, chăm sóc nhân viên, cùng tuyên truyền phòng chống dịch để bảo vệ sức khỏe nhân viên cũng như giảm nguy cơ lây nhiễm, bùng phát dịch từ nội bộ dẫn tới các ảnh hưởng lớn khác. Tiếp tới là các chương trình CSR (*) chung tay chống dịch cùng nhà nước và cộng đồng…

Tuy nhiên với riêng Austdoor thì giai đoạn này lại được coi như một cơ hội để chúng tôi làm những việc quan trọng mà trước giờ vẫn đang nỗ lực nhưng thời kỳ này lại góp phần để nỗ lực “cần có” chuyển trạng thái thành “phải có”, đơn cử là 2 việc chính sau:

–       Chuyển đổi số trong doanh nghiệp: Một trong 5 giá trị cốt lõi của Tập đoàn Austdoor là “Yêu công nghệ” nên Ban lãnh đạo Tập đoàn đầu tư rất nhiều cho lĩnh vực chuyển đổi số trong doanh nghiệp. Nhưng là một tập đoàn sản xuất việc số hóa doanh nghiệp này khó khăn hơn nhiều với các doanh nghiệp lĩnh vực khác. Chính Covid 19 tạo ra khó khăn về việc phải hạn chế đi lại, hạn chế đông người nên lại góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đối số doanh nghiệp như họp online, làm việc online, đào tạo online, giao việc/ quản lý công việc online và nghiên cứu, phát triển các nền tảng số cho các bộ phận, nghiệp vụ…

–        Xây dựng và làm mới giá trị văn hóa doanh nghiệp trong thời kỳ số: Giá trị là nền tảng cốt lõi của mỗi doanh nghiệp, ai cũng biết điều đó, tuy nhiên để toàn bộ cán bộ công nhân viên cùng hiểu sâu sắc và cùng chung tay xây dựng giá trị doanh nghiệp thì là việc khó. Trải qua hơn 17 năm xây dựng và phát triển, dù nhiều lần băn khoăn nhưng thời điểm này vừa đúng lúc có độ nghỉ, có điểm dừng ngắn hạn để tập trung suy nghĩ và làm mới các giá trị cốt lõi cũng như cách thức để các giá trị đó phù hợp với doanh nghiệp, với thời điểm, với mục tiêu năm của doanh nghiệp và chiến lược dài hạn trong thập niên mới 2020.

(*) CSR (hay Corporate Social Responsibility, trách nhiệm của doanh nghiệp với xã hội) là một mô hình mà các doanh nghiệp lấy những tác động của mình tới xã hội, môi trường xung quanh làm kim chỉ nam cho hoạt động kinh doanh của mình.

Chúng ta cùng tìm hiểu thêm chương trình CSR thiết thực và ý nghĩa do bên Tập đoàn Austdoor thực hiện trong giai đoạn này như ủng hộ vật phẩm cho lực lượng chống Covid-19. Chương trình này đã được đăng tải tại Vnexpress, đọc tại link sau:  

https://vnexpress.net/kinh-doanh/austdoor-ung-ho-vat-pham-cho-luc-luong-chong-covid-19-4074710.html

(Đại diện Tập đoàn Austdoor trao tặng nhu yếu phẩm cho Trung đoàn Bộ binh 59)

  1. Chị có nhận xét gì về sự phát triển của ngành anh/chị trong năm 2020?

2020 dự kiến là một năm khó khăn đối với ngành xây dựng nói chung và nguyên vật liệu xây dựng nói riêng. Sau khi đại dịch được kiểm soát thì thiệt hại của nền kinh tế Việt Nam cũng như thế giới cũng sẽ không thể khắc phục được ngày 1, ngày 2 mà có thể cần thời gian dài. Thị trường bất động sản sẽ bị ảnh hưởng không nhỏ, kéo theo là xây dựng, tiếp đến là nguyên vật liệu. Các hộ gia đình cũng sẽ tập trung vào các nhu cầu thiết yếu trước chứ không đưa nhu cầu xây dựng và sửa chữa nhà cửa lên trên. Trong diễn biến này việc quan trọng nhất để phát triển ngành chính là các đơn vị tập trung vào nghiên cứu phát triển các sản phẩm mới, cải tiến nâng cao chất lượng, kiến tạo nên các giá trị chuẩn mực mới cho sản phẩm của mình, tối ưu quy trình và chi phí để có thể làm đòn bẩy cho việc phát triển bùng nổ trong những tiếp theo.